Nào cùng đắm say với show diễn mang tên “Mỵ” (Thứ Sáu 14/09/2018 | 10:00 GMT+7)

VH-  Mỵ của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã tạo ấn tượng sâu sắc tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018 và được trao giải Chương trình ấn tượng và mang về cho nghệ sĩ Tuyết Minh giải Biên đạo múa xuất sắc. Không dừng lại ở đó, ê kíp dàn dựng đã thực hiện mục tiêu xa hơn là làm du lịch từ Mỵ.

 Chính thức từ ngày 26.9, Nam Hưng Media sẽ đưa Mỵ vào chương trình hợp tác giữa Nhà hát Lớn Hà Nội và các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp để phục vụ du khách trong và ngoài nước, diễn định kỳ tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Sẽ không chỉ có du khách yêu Mỵ

Đồng nghiệp cùng làm nghệ thuật đã từng chứng kiến cảnh khán giả TP Cao Bằng trong đó đa phần là người dân tộc chen chân để xem Mỵ tại Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2018. Tổng đạo diễn, biên đạo Tuyết Minh cho biết, việc đưa Mỵ vào diễn phục vụ tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn là thực hiện mục tiêu bán được vé và phát triển du lịch. Bên cạnh đối tượng chính là khách du lịch trong và ngoài nước thì các nhà tổ chức biểu diễn cũng hướng tới việc phục vụ đối tượng khán giả trẻ với mong muốn giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thông qua ngôn ngữ nghệ thuật đương đại.

Thông qua hình tượng Mỵ và câu chuyện tình đẹp với A Phủ trong tác phẩm văn học Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, vở khắc họa một cách sinh động những nét văn hóa đặc sắc của người Mông, đó là những phiên chợ tình, các trò chơi dân gian, những điệu múa, tiếng khèn đặc trưng… Mỵ được thể hiện thông qua ngôn ngữ của âm nhạc, nghệ thuật múa, kỹ thuật, kỹ xảo của nghệ thuật xiếc, nghệ thuật sắp đặt. Phần nổi trội nhất trong Mỵ là những cây nhạc sống, những âm sắc từ những dụng cụ lao động và sinh hoạt đời thường bình dị của người Mông như dao, thớt, mõ trâu, ống bương, ống tre sẽ vấn vít hòa âm cùng tiếng khèn Mông tình tứ, tiếng sáo Mèo, đàn môi, kèn lá, gậy xanh tiền...

Phần âm nhạc có một số ca khúc được viết mới, do các nhạc sĩ Minh Đạo, Lê Minh Sơn đảm nhiệm nhưng cái hay là đều được thể hiện bằng chất liệu dân gian bản địa. Những đạo cụ hằng ngày cũng trở thành nhạc cụ, vừa gần gũi vừa mang đến sự tiếp nhận độc đáo cho khán giả. Không chỉ ấn tượng với sắp đặt sân khấu mà Mỵ còn ghi điểm với trang phục đẹp, đặc sắc, gần với hoa văn thổ cẩm nhưng không quá nặng nề để diễn viên có thể chuyển động linh hoạt trên sân khấu. Để có được điều này, NTK Hoàng Tùng đã phải in hoa văn của người Mông, tỉ mẩn vẽ tay, in ra vải và thiết kế trang phục cho toàn bộ nghệ sĩ, diễn viên tham gia vở diễn.

3 tỉ đồng và có thể hơn cho kế hoạch đầu tư quảng bá

Được biết Mỵ là vở diễn do Bộ VHTTDL đặt hàng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc dàn dựng với số tiền đầu tư khá lớn. Sau đó, Mỵ đã tìm được “bà đỡ” là Nam Hưng Media với dự án đầu tư quảng bá cho tác phẩm là 3 tỉ và trên thực tế sẽ có thể hơn nếu nhà tài trợ thấy hiệu quả tốt. Nam Hưng Media sẽ khai thác, tìm đầu ra, quảng bá và đưa vở diễn đến gần hơn với công chúng.

Giữa trung tâm Thủ đô, khán giả đến với Mỵ sẽ có cơ hội hòa mình vào thiên nhiên núi rừng Tây Bắc chiêm ngưỡng và thẩm thấu những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Mông trong các lễ hội giàu bản sắc. Mỵ là chương trình đầu tiên của thương hiệu An Nam Show mở đầu cho Dự án sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật biểu diễn đương đại gắn với quảng bá du lịch Hà Nội và tôn vinh thương hiệu Nhà hát Lớn Hà Nội. Vở sẽ được công diễn định kỳ gắn với tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội, khán giả đến với tour du lịch này không chỉ được biết đến như một công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa mà còn lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng nghệ thuật đặc sắc của nền nghệ thuật biểu diễn Việt Nam đương đại. 

 Không dừng lại ở Mỵ...

Mỵ chỉ là chương trình đầu tiên của An Nam Show, Nam Hưng Media sẽ tiếp tục đưa ra những show diễn tiếp theo khai thác những nét đẹp văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc và 6 vùng văn hóa Việt Nam. Lựa chọn, sáng tạo và phát triển thành các sản phẩm nghệ thuật độc đáo phù hợp với thị hiếu giải trí của khách du lịch và nhiều đối tượng khán giả.

(Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Nam Hưng Media

 

 Mỵ là show diễn thăm dò thị trường biểu diễn

Đưa nghệ thuật truyền thống quảng bá tại Nhà hát Lớn Hà Nội là mục đích của chúng tôi. Mỵ sẽ được công diễn định kỳ gắn với tour du lịch tham quan Nhà hát Lớn Hà Nội trong 10 buổi của năm 2018. Nếu chương trình đạt hiệu quả tốt, chúng tôi sẽ duy trì giới thiệu định kỳ trong năm 2019. Để đưa các chương trình vào tour du lịch chúng tôi phải thăm dò thị trường biểu diễn để làm sao có được những chương trình đặc biệt ấn tượng và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

(Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội)

 

 

Hiền Lương

 

Print
Tags: