Chút văn hóa trong kinh doanh (Thứ Sáu 10/08/2018 | 10:46 GMT+7)

VH- Apple là hãng của Mỹ hiện có giá trị thị trường lớn nhất trên thế giới. Hãng này có 2 sản phẩm được coi là phổ biến nhất là điện thoại di động thông minh iPhone và máy tính bảng iPad.

Điện thoại iPhone có từ năm 2007, máy tính bảng iPad có sau đấy. Kinh doanh là mục đích chính của hãng. Trong một ý tưởng kinh doanh của hãng này lại có chút văn hoá. Đấy là giải thưởng nhiếp ảnh iPhone - iPhone Photography Award, viết tắt là IPP Award.

IPP Award có từ năm 2007, tức là cùng với dòng sản phẩm điện thoại iPhone đầu tiên. Giải thưởng này được trao hằng năm cho nhiều loại ảnh khác nhau. Điều kiện tiên quyết là ảnh phải được chụp bằng điện thoại iPhone hoặc máy tính bảng iPad, cho phép chỉnh sửa ảnh bằng chương trình ứng dụng phần mềm của chính hãng Apple. Giá trị giải thưởng không được công bố cụ thể và chắc không lớn nhưng IPP Award hằng năm được rất nhiều người trên khắp thế giới tham gia.

Giải thưởng này trước hết và chủ yếu là một chiêu thức kinh doanh và quảng cáo, tiếp thị của hãng. Một chiến lược của hãng Apple là tích hợp nhiều công năng và ứng dụng trong một sản phẩm hàng hoá và tạo đẳng cấp riêng, tức là sử dụng một sản phẩm duy nhất cho nhiều mục đích và thiết bị của Apple không tương thích với thiết bị của các hãng khác. IPP Award phục vụ cho mục tiêu và chiến lược ấy.

Nhưng giải thưởng này cũng còn có tính văn hoá riêng của nó. Nhiếp ảnh là nghệ thuật và đồng thời là sở thích của rất nhiều người. Bức ảnh chụp có thể là sản phẩm sáng tạo nghệ thuật của nghệ sỹ nhưng đồng thời cũng là tác phẩm của các nghệ sỹ nghiệp dư. Các nghệ sỹ nhiếp ảnh nghiệp dư làm cho thế giới nhiếp ảnh trở nên đa dạng, phong phú, sống động và thực tiễn hơn rất nhiều. Giải thưởng này của hãng Apple vì thế còn là hoạt động văn hoá rất thú vị và ý nghĩa, là sự kiện văn hoá tuy đơn giản nhưng được hưởng ứng sâu rộng trên thế giới. Thật đáng khích lệ khi kinh doanh ẩn chứa cả nội hàm văn hoá và chỉ có thể tích cực khi văn hoá hỗ trợ kinh doanh.

Hà An

Print
Tags: