Biến những công trình cũ kỹ thành điểm nghệ thuật hút khách

Biến những công trình cũ kỹ thành điểm nghệ thuật hút khách

Author: SuperUser Account/02 Tháng Bảy 2018/Categories: Quốc tế

Rate this article:
No rating

 Sự độc đáo trong cách bài trí ở ga tàu điện ngầm có sức hút khó cưỡng đối với các du khách lần đầu đặt chân đến Thụy Điển

Hồi sinh những bốt điện thoại đỏ ở Anh

Đầu tiên phải kể đến câu chuyện những bốt điện thoại đỏ sau nhiều đợt bị tháo dỡ và tống vào bãi phế liệu dầm mưa dãi nắng đến mức gỉ sét, mục ruỗng đã quay trở về “thống trị” đường phố nước Anh với những vai trò thú vị mới gần đây.

Xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1926, chiếc hộp sắt đúc mái vòm màu đỏ này được gọi với cái tên Kiosk No. 2 hay K2. Chúng được thiết kế bởi kiến trúc sư Giles Gilbert Scott, ông cũng là cha đẻ của những công trình nổi tiếng như trạm năng lượng Battersea ở London, nhà thờ Liverpool.

Trong nhiều thập kỷ, bốt điện thoại đỏ chính là thứ không thể thiếu trên các con phố của nước Anh. Cho đến những năm 1980, bốt điện thoại đỏ bắt đầu bị bỏ rơi sau khi công ty viễn thông British Telecom được tư nhân hóa cùng với phát triển chóng mặt của điện thoại di động và đẩy điện thoại bàn cũng như những chiếc bốt điện thoại công cộng đi thẳng vào bãi phế liệu.

Từng một thời là biểu tượng đáng tự hào của nước Anh, bốt điện thoại đỏ cũng không nằm ngoài quy luật đào thải của xã hội. Nhiều năm trời, những chiếc bốt điện thoại này lần lượt bị tháo dỡ và vứt vào “ngôi mộ tập thể” để rồi hoen rỉ và mục rã theo thời gian.

Không thể cứ vậy mà trơ mắt nhìn biểu tượng văn hóa của đất nước trở thành đống sắt vụn vô giá trị, Tony Inglis, chủ sở hữu của một công ty vận chuyển đã từng bước thu thập bốt điện thoại cũ và tái chế lại, cho chúng những công dụng hoàn toàn mới. Ban đầu, ý tưởng của Tony từng bị xem là quá điên rồ nhưng rất nhanh chóng, Tony đã chứng minh suy nghĩ của ông là đúng đắn khi đơn đặt hàng liên tục đổ về.

Có thể nói, Tony đã mở ra một “thời đại” mới của bốt điện thoại đỏ. Giờ đây, bốt điện thoại đỏ vẫn là một vật trang trí không thể thiếu ở khắp nơi trên đất nước Anh nhưng bên trong nó không phải là điện thoại mà chứa đựng vô vàn điều thú vị như một thư viện nhỏ, tiệm bán hoa, bán thức ăn nhanh, tiệm sửa điện thoại di động, hay thậm chí là một vũ trường mini dành cho một người…

Đối với ông Tony, những chiếc bốt điện thoại đỏ gợi lại trong lòng người dân một kỷ nguyên khi mà mọi thứ được tạo ra đều bền lâu và hữu dụng. Chẳng hạn như những chiếc bốt điện thoại đời đầu, bên trong còn có gương soi và chiếc kệ nhỏ đựng đồ, giá treo ô để mọi người có thể nghỉ chân.

“Chúng là thứ mang tính biểu tượng. Những chiếc bốt điện thoại đỏ chính là lịch sử. Dù chiến tranh hay bom đạn, chúng đều đã vượt qua tất cả mọi thăng trầm cùng với đất nước này”, Eddie Ottewell - chủ sở hữu một công ty cho thuê bốt điện thoại cho hay.

 Một triển lãm nghệ thuật với bốt điện thoại đỏ bên bờ sông Thames

Ga tầu điện ngầm đẹp hơn cả triển lãm nghệ thuật

Hệ thống tàu điện ngầm thành phố Stockholm (Thụy Điển) khiến du khách khi đặt chân đến đây chắc chắn sẽ bị choáng ngợp bởi không gian mang đậm tính nghệ thuật và tư duy sáng tạo của những người đã góp phần tạo nên nơi này.

Được biết, trước những năm 1950, nghệ thuật chỉ dành cho tầng lớp quý tộc Thụy Điển và là loại hình văn hóa xa xỉ đối với thường dân nước này. Sau đó, thế hệ trẻ mong muốn được phổ biến nghệ thuật đến với tất cả mọi người, giúp nó trở nên thông dụng hơn trong xã hội văn minh.

Vì vậy, từ năm 1950, hai họa sĩ Vera Nilsson và Siri Derkert đã lên kế hoạch biến ga tàu điện ngầm thành bảo tàng nghệ thuật và 7 năm sau, với sự giúp đỡ của hơn 150 họa sĩ, điều này đã trở thành hiện thực. Thay vì những bức tường chán ngắt với hàng loạt tấm biển quảng cáo vô hồn, hơn 90 ga tàu điện ngầm ở Stockholm, Thụy Điển, được trang trí với các tác phẩm điêu khắc, tranh kính... của nhiều nghệ sĩ. Một trong những ga nổi tiếng nhất là Stadion do Enno Hallek và Ake Pallarp. Nghệ thuật tại trạm Stadion được lấy cảm hứng từ thế vận hội Olympic được tổ chức tại Thụy Điển vào năm 1912. Với hình ảnh cầu vòng khổng lồ ấn tượng, trạm Stadion trở thành địa điểm “sống ảo” bậc nhất trong hệ thống tàu điện ngầm của thủ đô Stockholm…

Trạm Solna mang đến cho mọi người cảm giác như bước vào hang động đá đỏ thật sự. Ý nghĩa sâu xa đằng sau tạo hình đầy nghệ thuật này là để phản ánh các vấn đề gây nhức nhối của xã hội như suy thoái nông thôn và phá rừng.

T- Centralen là trạm tàu điện đầu tiên được hai họa sĩ Vera Nilsson và Siri Derkert chọn trau chuốt và khoác lên diện mạo mới vào những năm 1950. Bức tường được trang trí bằng hình của kỹ sư, công nhân, thợ hàn, thợ mỏ - những người đã góp phần làm nên nơi đây, nhằm tôn vinh công sức lao động của họ.

 CHI MAI

 

Print

Name:
Email:
Subject:
Message:
x