Nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch: Chuyện nhỏ hay không nhỏ(Bài 3):"Thoải mái như ở nhà" (Thứ Hai 09/07/2018 | 10:00 GMT+7)

VH-  Để thể hiện trách nhiệm với xã hội, bảo vệ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, nói lên sự chăm sóc đối với cộng đồng qua những việc làm đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu (Đà Nẵng) đã khởi xướng xây dựng đề án “Xã hội hoá nhà vệ sinh cộng đồng” với tên gọi “Thoải mái như ở nhà” - Comfort as home. Hiện dự án đã triển khai tại Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Nam và đạt được những hiệu ứng tích cực.

 Khách sạn Phú An (Đà Nẵng) tham gia chương trình “Thoải mái như ở nhà”

Bài toán khó đã có lời giải

Năm 2015, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu TP Đà Nẵng đã phát kiến ra mô hình Nhà vệ sinh cộng đồng (NVSCĐ) trên địa bàn thành phố với slogan “Thoải mái như ở nhà” - Comfort as home. Đây là đề án được triển khai đầu tiên trong cả nước, mang tính kinh tế và nhân văn cao, rất phù hợp với chủ trương xây dựng Văn hoá văn minh đô thị và phát triển du lịch của thành phố. Tại Đà Nẵng đã có 460 cơ sở khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng tham gia đề án bằng cách dán logo hình mặt cười “Free Restroom” cùng thông điệp “Thoải mái như ở nhà” ra trước mặt tiền để du khách nhận biết và vào sử dụng miễn phí.

Tại quận Sơn Trà, 100 NVSCĐ được triển khai bước đầu đã có hiệu ứng tốt, tích cực từ phía du khách, bởi đây là địa bàn có đông lượng khách du lịch cả trong và ngoài nước. “Tôi bất ngờ khi thấy ở Việt Nam đã hình thành được chuỗi NVSCC sạch đẹp như vậy trong thành phố, mà lại ngay tại các nhà hàng, khách sạn rất sang trọng. Chỉ cần những điều nhỏ như vậy thôi du khách chúng tôi đã cảm thấy được quan tâm rất nhiều”, chị Bora, du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ.

Với 110 NVSCĐ, quận Hải Châu cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của khách tham quan, du lịch và người dân địa phương. Ông Lê Anh- Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết: “Dự án không những có ý nghĩa nhân văn, hỗ trợ người dân và du khách, tạo hình ảnh tốt đẹp về thành phố Đà Nẵng và môi trường du lịch Đà Nẵng, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp, nhàhàng vàcác dịch vụphụtrợkhác quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình đến công chúng, người tiêu dùng từ đó gia tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh góp phần vào sựphát triển chung của quận”.

“Đà Nẵng là một thành phố du lịch và vẫn hướng đến hình ảnh đẹp trong mắt du khách. Dự án “Nhà vệ sinh cộng đồng” được triển khai hiệu quả đã góp phần làm cho thành phố trở nên thu hút hơn, ấn tượng hơn bởi du khách sẽ có cảm giác được chăm sóc từ những nhu cầu tối thiểu nhất. Dự án cũng góp phần tiết kiệm nguồn kinh phí lớn cho thành phố trong việc xây dựng và duy trì các điểm NVSCĐ, đóng góp tích cực vào việc giữ gìn sức khỏe con người, đảm bảo vệ sinh môi trường và văn minh đô thị tại địa phương”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng đánh giá.

Trong tháng 7.2018, dự án tiếp tục triển khai phát triển lên 200- 300 NVSCĐ trên địa bàn quận Hải Châu và phân bổ về 13 chi hội phường, mỗi chi hội bình quân 20 NVS. Hướng đến mục tiêu đạt khoảng 1.000 NVSCĐ trên địa bàn thành phố.

Hướng đến hình ảnh đẹp trong mắt du khách

Ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam cho biết: Từ năm 2016 - 2017, tỉnh Quảng Nam đã tập trung nâng cấp, chỉnh trang các NVS hiện có nhưng chưa đạt chuẩn NVSCC theo quy định của Tổng cục Du lịch. Đồng thời đầu tư xây dựng thí điểm 2 NVSCC đạt chuẩn, có phòng dành cho người khuyết tật tại Hội An và Mỹ Sơn. Xây dựng mới 3 bãi đỗ xe; 2 nhà đón tiếp; 2 cầu tàu cùng với NVS đạt chuẩn. Từ năm 2018 - 2020 sẽ tiếp tục xây mới các bãi đỗ xe, cầu tàu bao gồm NVSCC đạt chuẩn theo quy định tại các khu, điểm du lịch. Đối với công trình đầu tư mới tại các điểm du lịch, làng du lịch cộng đồng ở khu vực miền núi ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 50%; ở khu vực đồng bằng hỗ trợ 30%. Riêng các điểm du lịch thuộc xã đảo Tân Hiệp (Hội An) thì sử dụng nguồn kinh phí tham quan mà địa phương được giữ lại để đầu tư. Cuối năm 2017, Phòng Thương mại Du lịch TP Hội An (Quảng Nam) cùng đại diện hơn 50 cơ sở kinh doanh ăn uống, lưu trú trên địa bàn đã ký kết tham gia dự án xã hội hóa nhà vệ sinh cộng đồng “Thoải mái như ở nhà”.

Theo đề án đã ban hành, dự kiến trong giai đoạn 2016- 2020 tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư 78,9 tỉ đồng để đầu tư, nâng cấp các NVSCC đạt chuẩn, các bãi đỗ xe, cầu tàu, nhà đón tiếp tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh nguồn ngân sách tỉnh, địa phương sẽ cố gắng huy động từ nguồn xã hội hóa, chủ yếu là nguồn vốn của doanh nghiệp du lịch đầu tư công trình hạ tầng du lịch thiết yếu tại khu, điểm du lịch mà đơn vị được giao quản lý, khai thác. Dự kiến các doanh nghiệp sẽ đầu tư khoảng 50 tỉ đồng để xây dựng 1 bãi đỗ xe; 1 cầu tàu cùng với nhà đón tiếp, NVSCC.

Bên cạnh đó, chính quyền và các doanh nghiệp du lịch tại Hội An đã cùng cam kết và đưa ra thông điệp: “Du lịch Hội An - Thúc đẩy hòa nhập, cơ hội của chính bạn” hướng đến du khách khuyết tật bằng những hoạt động cụ thể đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ, sản phẩm du lịch hỗ trợ. UBND TP Hội An cũng thông qua phương án cải tạo, nâng cấp các khu VSCC trong khu vực phố cổ, trong đó có công trình vệ sinh dành cho người khuyết tật.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, CTHĐQT Công ty Thạch Bàn miền Trung, Phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, Đà Nẵng: Hiện nay, NVSCC đang là vấn đề nhức nhối thách thức nhiều tỉnh thành trên cả nước và nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Malaysia, trước sự than phiền của du khách, Thủ tướng Malaysia đã đặt ra khái niệm “Văn hoá nhà vệ sinh quốc gia” để kêu gọi, chỉ đạo người dân nước mình tăng cường ý thức giữ gìn hệ thống NVS quốc gia. Còn ở Đức, để “trừng phạt” vấn nạn phóng uế ven đường, một nhóm công tác xã hội và các nhà khoa học Đức đã cùng vào cuộc sáng chế ra một loại sơn đặc biệt để sơn lên các bức tường trong các khu phố tập trung nhiều hoạt động du lịch, ẩm thực, loại sơn này có công dụng phản ứng ngược với nước khi dội vào, tức là bức tường này sẽ hất ngược toàn bộ nước tiểu vào chính người vi phạm khiến cho họ phải ái ngại, dè chừng và tỉnh ngộ trước hành vi thiếu văn hoá của họ. 

 THUÝ HÀ - NGỌC HÀ - KHÁNH CHI

Print
Tags: