Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019: TP Hồ Chí Minh sẽ tự xét công nhận tốt nghiệp THPT... (Thứ Sáu 03/08/2018 | 08:47 GMT+7)

VH- Đó là đề xuất đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 do Bộ GD&ĐT tổ chức sáng qua 2.8. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

 Toàn cảnh Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội

 Trong báo cáo tham luận về công tác giáo dục và đào tạo TP.HCM năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất cho phép ngành giáo dục thành phố được hưởng những cơ chế đặc thù nhằm triển khai những giải pháp mang tính đột phá, đổi mới.

Đề xuất được áp dụng cơ chế đặc thù

Cụ thể, thành phố đề xuất Sở GD&ĐT sẽ chịu trách nhiệm với UBND thành phố tổ chức xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nhà trường và giáo viên, giảng dạy có trách nhiệm đánh giá định kỳ học sinh. Sở GD&ĐT tổ chức đánh giá chung giữa và cuối cấp học để làm cơ sở xem xét hoàn thành chương trình học của cả cấp. Các trường ĐH-CĐ tự tổ chức tuyển sinh theo nguyện vọng của học sinh sau khi tốt nghiệp THPT.

Trước đó, vào năm 2016 TP.HCM đã xây dựng và đề xuất đề án riêng, theo đó kỳ thi THPT quốc gia tại TP. HCM từ năm 2017 được thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện ngay năm 2017, công tác thi và xét tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức vào đầu tháng 6.2017. Thí sinh dự thi 3 môn là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi môn thay thế Ngoại ngữ. Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức ra đề thi với nội dung nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu ở lớp 12.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2018 trở về sau. Thời gian thi, nội dung ra đề thi, đối tượng được miễn thi giống như giai đoạn 1. Ngoài 3 môn thi như giai đoạn 1, ở giai đoạn này thí sinh sẽ thi thêm môn tích hợp, thời gian làm bài 120 phút. Môn thi tích hợp sẽ bao gồm nội dung kiến thức của các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Theo đề án, kết quả học tập của người học, kết quả thi và kết quả xét tốt nghiệp là cơ sở để các trường trung cấp chuyên nghiệp, ĐH-CĐ có quy định tuyển sinh bằng phương pháp xét tuyển sử dụng. Tuy nhiên, vào đầu tháng 10.2016, Bộ GD&ĐT đã bác bỏ đề án nói trên của TP.HCM.

Địa phương lại kêu...

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang cho biết, trong 3 năm qua Kiên Giang luôn thiếu biên chế giáo viên, đặc biệt là bậc học mầm non nhưng lại gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề biên chế giáo viên, nhu cầu học tập của học sinh, phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Bà Giang băn khoăn, Trung ương yêu cầu không hợp đồng lao động, nhưng nếu không hợp đồng thì không có giáo viên dạy học. Sở GD&ĐT vẫn hợp đồng với giáo viên nhưng luôn băn khoăn là làm thế có đúng quy định không.

Cũng nêu vấn đề biên chế giáo viên, ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh gặp khó khăn trong việc sắp xếp lại hệ thống trường lớp, tinh giản đội ngũ giáo viên. Riêng với việc tinh giản biên chế 10% từ nay đến năm 2021, vào khoảng trên 2.400 giáo viên trong khi giáo viên mầm non thì đang rất thiếu.

Xung quanh vấn đề tuyển dụng giáo viên, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho rằng khó khăn hiện nay là đội ngũ giáo viên tại các nhóm lớp độc lập tư thục chưa đủ theo quy định, không ổn định, đa số chỉ có bằng trung cấp và được đào tạo hệ vừa học vừa làm nên trình độ chuyên môn còn hạn chế, chưa đạt chuẩn. Vẫn tồn tại tình trạng, tại một số nhóm chưa được cấp phép, người trông giữ trẻ không có nghiệp vụ sư phạm mầm non, thiếu kỹ năng chăm sóc giáo dục trẻ.

Còn đó những băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ GD&ĐT thừa nhận một số hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, đề thi chưa thật sự phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.

Một hạn chế khác là phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi nhưng vẫn còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Đồng thời trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ, còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.

GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho biết, trước những sai phạm của kỳ thi THPT quốc gia ở một số địa phương, nhà trường rất lo lắng. Tuy nhiên, kỳ thi là căn cứ quan trọng để quyết định chất lượng đầu vào nhưng không phải là tất cả yếu tố để quyết định chất lượng học. Nhà trường luôn phổ biến với sinh viên rằng sau khi đã nhập học, điểm thi là quá khứ, tương lai phụ thuộc vào việc học tập ở trường.

Lãnh đạo ĐH Kinh tế Quốc dân kiến nghị Bộ GD&ĐT rà soát các khâu trong đề thi, đặc biệt đề thi phải có sự phân hóa nhất định chứ không thể năm quá dễ, năm quá khó... 

 ​Đổi mới là một quá trình

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết kể từ khi thực hiện Nghị quyết TƯ 29 đến nay, có rất nhiều đổi mới trong ngành Giáo dục đã đạt những kết quả triển vọng, một số mặt đạt kết quả rất rõ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục có rất nhiều vấn đề xuyên suốt nhưng cần tập trung vào 2 vấn đề. Thứ nhất, đổi mới giáo dục phải là một quá trình. Đổi mới giáo dục cũng như xây cái nhà, làm cái đường, xây phòng lớp học… phải bắt đầu từ những cái rất nhỏ.

Ngay như việc thi THPT quốc gia cũng phải có lộ trình. Từ năm 2015 bắt đầu làm, đến 2021 thì mới xong lộ trình. Đổi mới sách giáo khoa cũng vậy, vì đổi mới là một quá trình không phải giục một cái là xong. Do vậy, đã làm rồi thì phải rất khoa học, cầu thị và kiên trì.

Thứ hai, trong quá trình đổi mới phải kiên định. Đó là nhất định theo xu thế thế giới. Không thể vì đặc thù, đặc điểm hay vì trong quá trình này có tác dụng ngược mà mình xoay lại, đi ngược theo xu thế thế giới. Tiêu biểu, tự chủ đại học là một xu thế, tới đây quản lý các trường phổ thông cũng phải thay đổi, môi trường giáo dục bớt tính hành chính, đấy là xu thế...

QUỐC HÙNG

 

 

Print
Tags: