Du lịch  thác Bản Giốc (Cao Bằng): Nhiều điểm nghẽn cần được tháo gỡ (Thứ Tư 08/08/2018 | 09:49 GMT+7)

VH- Tổng cục Du lịch vừa phối hợp với UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch liên quốc gia Khu cảnh quan thác Bản Giốc” với sự tham gia của các Bộ: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, đại diện các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ VHTTDL, TCDL và các doanh nghiệp du lịch.

 Tọa đàm phát triển du lịch liên quốc gia Khu cảnh quan thác Bản Giốc

 Tọa đàm nhằm thảo luận, góp ý để hoàn thiện dự thảo Đề án cơ chế chính sách đặc thù phát triển du lịch tại thác Bản Giốc, tính kết nối của Khu du lịch thác Bản Giốc với phần còn lại của Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng…

Hiệp định Hợp tác bảo vệ và khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam)- Đức Thiên (Trung Quốc) giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHND Trung Hoa ký ngày 5.11.2015, có hiệu lực từ tháng 6.2016 và Quyết định phê duyệt Kế hoạch tổ chức thực hiện Hiệp định đã được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 14.11.2017.

Làm rõ tiềm năng, hạn chế

Theo đó, Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng chủ trì, Bộ VHTTDL được giao phối hợp, triển khai Kế hoạch, xây dựng đề án về cơ chế, chính sách đặc thù; hỗ trợ Cao Bằng tổ chức đào tạo nhân lực du lịch, xúc tiến quảng bá Khu du lịch thác Bản Giốc ở trong nước và nước ngoài; xây dựng thương hiệu du lịch và biểu tượng du lịch Cao Bằng; định hướng các loại hình du lịch có thể khai thác trong khu cảnh quan và khu vực xung quanh, phấn đấu đến năm 2020 đưa Khu du lịch thác Bản Giốc trở thành Khu du lịch trọng điểm quốc gia.

Đồng thời, tổ chức các đoàn doanh nghiệp, báo chí khảo sát, xây dựng và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ du lịch Cao Bằng, liên kết trao đổi xây dựng tour, tuyến, điểm du lịch liên vùng, liên quốc gia; tham gia ý kiến về quy hoạch chi tiết khu cảnh quan thác Bản Giốc, dự báo thị trường, định hướng phát triển sản phẩm du lịch…

Căn cứ Kế hoạch triển khai Hiệp định, TCDL đã tổ chức đoàn khảo sát phát triển sản phẩm du lịch liên quốc gia từ ngày 2 - 8.8 nhằm nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng và góp ý cho UBND tỉnh Cao Bằng hoàn thiện đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển khu du lịch thác Bản Giốc và triển khai Hiệp định; kết hợp xây dựng sản phẩm du lịch, tuyên truyền quảng bá du lịch Cao Bằng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Tuy nhiên, việc phát triển du lịch liên quốc gia, khai thác chung thác Bản Giốc (Việt Nam) và thác Đức Thiên (Trung Quốc) hiệu quả đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào tính khả thi của Đề án cơ chế chính sách đặc thù phát triển du lịch tại thác Bản Giốc. Đây cũng là cơ sở để đưa du lịch Cao Bằng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đề án cần làm rõ tiềm năng, thực trạng, hạn chế, điểm nghẽn; cần cơ chế chính sách gì, đặc thù ở đâu? Ai là người thực hiện?”, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng TCDL nói.

Theo ông Lê Hải Hòa, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng, hiện nay sản phẩm du lịch, cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch ở Trùng Khánh, Cao Bằng vô cùng thiếu. Thác Bản Giốc là thác nước nằm ở biên giới lớn thứ 4 trên thế giới. Tiềm năng du lịch ở đây ai cũng thừa nhận nhưng chưa thể phát triển đúng với tiềm năng. Bên cạnh đó, ngoài đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững biên giới Tổ quốc, việc phát triển đặt ra tính bền vững, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, giải quyết triệt để các vấn đề phát sinh. Tỉnh cũng chưa có kinh nghiệm, chưa có tiền lệ trong việc đề xuất cơ chế chính sách đặc thù nên còn lúng túng, chưa tập trung nhiều cho đề án và rất cần sự hỗ trợ của các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp để hoàn thành đề án.

Cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa để thác Bản Giốc xứng tầm là khu du lịch trọng điểm quốc gia Ảnh: L.T.H

Đang khác nhau quá

Theo kế hoạch lối mở ở cột mốc 835 sẽ được thông đón du khách hai nước Việt Nam và Trung Quốc qua lại lẫn nhau tham quan khu cảnh quan chung thác Bản Giốc (Việt Nam) - thác Đức Thiên (Trung Quốc) nhưng đến giờ vẫn chưa thành được bộ máy, chưa ra được cơ chế chính sách.

So sánh để thấy, cả hạ tầng cứng lẫn hạ tầng mềm của ta và bạn khác hẳn nhau. Trong khi phía thác Bản Giốc của ta năm 2017 đón khoảng 200.000 lượt khách thì thác Đức Thiên phía bạn mỗi năm đón trên 2 triệu lượt khách. Ta đặt mục tiêu đón 670.000 lượt người năm 2018; bạn dự kiến năm 2019 đón 2,5 triệu lượt người. Vé vào cửa tham quan thác Bản Giốc của ta thu 45.000 đồng/ lượt người lớn (cả bảo hiểm), 20.000 đồng/ lượt trẻ em thì vé vào cửa của Đức Thiên bên Trung Quốc là 420.000 đồng/ người lớn (120 nhân dân tệ), 280.000 đồng/ trẻ em, học sinh (80 nhân dân tệ).

Trong khu cảnh quan thác Bản Giốc của ta đường vào lầy lội, rải đá dăm, chạy thẳng xuống thác, khu hàng quán nhếch nhác, không có biển báo an toàn, không bờ kè... Phía bạn, khu cảnh quan thác Đức Thiên có cổng chào bề thế, đường đi bộ (có xe điện) dài hơn 3 km, hoa cảnh hai bên rực rỡ, có camera quan sát, nhạc mở suốt đường đi, hàng quán và dịch vụ phụ trợ hai bên đầy đủ. Khu cảnh quan này xếp hạng 5A (hạng cao nhất) của Trung Quốc và được nước bạn rất quan tâm phát triển. Trong khi đó, phần lớn thác chính và toàn bộ thác phụ thuộc lãnh thổ Việt Nam, điểm dừng ngắm dưới chân thác của Việt Nam đẹp hơn nhiều phía Trung Quốc.

Trong Đề án, tỉnh Cao Bằng đề xuất 1 năm vận hành thí điểm khai thác chung thác Bản Giốc (Việt Nam) và thác Đức Thiên (Trung Quốc). Khu vực khai thác chung phía Việt Nam là lõi của Khu du lịch thác Bản Giốc (Trùng Khánh) với diện tích 157,6 ha (trong đó khu cảnh quan thác Bản Giốc 120 ha, khu cảnh quan dọc theo sông Quây Sơn 22 ha, còn lại là khu vực cảnh quan hệ sinh thái nông nghiệp, lâm nghiệp); kéo dài khoảng 3 km từ mốc 831- 837 (2). Ngăn cách hai bên bằng biên giới quốc gia cả trên bộ, trên sông. Trên bộ phải đi qua lối mở (khu vực mốc 835), tàu bè có thể đi lại dưới lòng sông. Hai bên không tổ chức quá 10 đoàn/ ngày, mỗi đoàn 20 khách (không quá 200 khách 1 ngày); sử dụng hướng dẫn viên của nước sở tại; đi theo tour, tuyến cố định, thời gian tham quan không quá 5 giờ; bè mảng trên sông Quây Sơn không quá 20 chiếc, không sử dụng động cơ xăng và đẩy lùi bến thuyền xuống hạ lưu. Khách Việt Nam sang Trung Quốc tham quan thác Đức Thiên không mất phí. Khách Trung Quốc sang Việt Nam tham quan thác Bản Giốc thu phí 70.000 đồng (20 nhân dân tệ).

 Thác Bản Giốc

Cần tìm giải pháp khả thi

Bà Đỗ Thị Thanh Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch nhấn mạnh, Khu Du lịch thác Bản Giốc được xác định là điểm du lịch trọng điểm quốc gia. Qua khảo sát thực tế có thể nhận thấy, phía bạn đang có những thay đổi rất nhanh chóng, trong khi đó phía ta có nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ. Cụ thể là việc tiếp cận các thị trường, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ lưu trú, sản phẩm đặc thù. Trong đó, cần phải thu hút vốn mồi và tính toán kỹ khả năng đón tiếp của ta vì với tình trạng như hiện nay, mục tiêu năm 2020 thác Bản Giốc đón gần 1 triệu lượt khách thì khó có thể đáp ứng được nhu cầu của khách. Khi đó, việc khách tăng ồ ạt cả từ thị trường trong nước lẫn nước ngoài, đặc biệt là dòng khách Trung Quốc khi lối mở khai thông thìáp lực về môi trường, về kinh tế xã hội và phụ thuộc thị trường là rất lớn.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) thì cho rằng, Đề án cần đi thẳng vào việc có cơ chế chưa? Có rồi thì khó ở chỗ nào? Cần gỡ cái gì? Ai là người thực hiện? Nhiệm vụ cụ thể của các Bộ, ngành ra sao? Để thực hiện được việc khai thác chung này quan trọng nhất là con người. Vì thế, Cao Bằng phải làm rõ nhu cầu của nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển đến đâu. Nhân lực trực tiếp bao nhiêu, gián tiếp bao nhiêu và cần sớm triển khai việc đào tạo tại chỗ, có chính sách lương thưởng để thu hút nguồn nhân lực. Ở vùng biên giới, mỗi người dân đều như một “người lính” giữ biên cương và là một đại sứ du lịch nên phải quan tâm và khuyến khích họ tham gia vào hoạt động du lịch, ứng xử thân thiện, văn minh với khách du lịch.

Ông Phan Hữu Tiếp, đại diện Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, việc khai thác thác Bản Giốc đã được khởi động từ nhiều năm nay nhưng chưa tìm được giải pháp phù hợp, hiệu quả. Sau khi có Hiệp định và Kế hoạch triển khai Hiệp định, “chúng tôi đã chủ động việc tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ kiểm soát, làm thủ tục xuất, nhập cảnh và chuẩn bị thiết bị nhằm làm tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, duy trì an ninh trật tự, an toàn xã hội; đồng thời tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân và khách du lịch hai nước”. 

 ​Khó khăn thách thức lớn nhất của Trùng Khánh nói riêng và Cao Bằng nói chung hiện nay là cơ sở hạ tầng yếu kém, công tác quy hoạch chưa phù hợp, phải tiếp tục điều chỉnh. Hơn nữa, thác Bản Giốc là khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng; địa phương thiếu đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động có kinh nghiệm quản lý điều hành; chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược; sản phẩm du lịch nghèo nàn, công tác xúc tiến đầu tư còn yếu; thiếu đội ngũ hướng dẫn viên và công tác xúc tiến, quảng bá rất kém…

(Ông Trịnh Hữu Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng)

 THUÝ HÀ

 

Print
Tags: