Không bao giờ bỏ cuộc!

VHO - Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận thủ tục cuối cùng tại vòng bảng Asian Cup 2023 gặp đội tuyển Iraq ở Doha (Qatar) vào lúc 18h30 tối nay 24.1 (giờ Việt Nam). Mặc dù không còn cơ hội đi tiếp nhưng thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ không từ bỏ mục tiêu, quyết tâm đạt kết quả tốt nhất trước đối thủ mạnh hơn, qua đó làm món quà tặng người hâm mộ và hướng đến những điều tích cực trong tương lai.

Không bao giờ bỏ cuộc! - Anh 1

 Tuyển Việt Nam sẽ thi đấu hết mình trước Iraq để giành kết quả tốt nhất Ảnh: TUẤN HỮU

 Giữ vững tinh thần

Tuyển Việt Nam đã không thể vượt qua vòng đấu bảng Asian Cup 2023, đó là một kết quả đáng buồn, nhất là khi đội được kỳ vọng rất nhiều vì được dẫn dắt bởi một HLV mới, đang có một lối chơi mới dựa trên một thế hệ cầu thủ mới. Thật trớ trêu thay khi tuyển Việt Nam bị loại bởi một đối thủ quen thuộc trong khu vực từng nhiều lần là bại tướng trước đây. Nhưng hiện tại không phải là lúc ngồi “gặm nhấm” nỗi đau mà phải đứng dậy mạnh mẽ để chiến đấu. Hơn ai hết, HLV Troussier là người hiểu rõ nhất sự thất vọng của người hâm mộ, chính chiến lược 68 tuổi là người chịu chỉ trích và áp lực nhiều nhất trong những ngày qua vì thành tích không tốt của đội nhà.

Đương nhiên ông Troussier cũng rất buồn và thất vọng, nhưng là một HLV có nhiều năm kinh nghiệm, ông không thể để tinh thần của bản thân và toàn đội đi xuống. Trận đấu với Indonesia vừa kết thúc, HLV Troussier đã ra sân động viên từng cầu thủ, đặc biệt là Thanh Bình - người mắc lỗi dẫn đến bàn thua duy nhất, khiến đội nhà thua trận. Trong những ngày chuẩn bị cho trận đấu với Iraq, HLV Troussier không ngừng thôi thúc học trò tập luyện, ông cố gắng truyền năng lượng tích cực cho các cầu thủ trên sân tập, giúp họ giữ vững tinh thần để hướng đến một kết quả tốt trong trận cầu chia tay giải.

Trong lời chia sẻ với các học trò sau trận thua Indonesia, HLV Troussier nói rằng một người ở độ tuổi 70 và gần như đã có đầy đủ mọi thứ như ông, nhưng vẫn luôn giữ động lực cho mình để tiếp tục làm việc, vẫn hằng ngày dốc hết sức mình để đóng góp cho bóng đá Việt Nam. Vì vậy, HLV Troussier muốn các cầu thủ đang ở giai đoạn sung sức nhất của cuộc đời hãy tiếp tục cố gắng phấn đấu trong mọi hoàn cảnh, trước hết là để phát triển bản thân, sau đó là biến những khát vọng, những hoài bão trở thành hiện thực. Không có con đường nào đến vinh quang mà lại dễ dàng cả.

HLV Troussier khẳng định: “Đội vẫn còn trận cuối, vẫn phải chiến đấu vì mục tiêu 3 điểm. Chúng tôi không được phép từ bỏ, phải duy trì tinh thần chiến đấu trong mọi hoàn cảnh”. Hai trận vừa qua với Nhật Bản và Indonesia, dù không có kết quả như ý nhưng các cầu thủ đã thi đấu với tinh thần rất tốt và luôn nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo. HLV Troussier muốn các học trò phải duy trì được tinh thần đó để chuẩn bị cho trận đấu gặp Iraq với sự nghiêm túc và quyết tâm cao. Chỉ có vượt qua được những thời điểm khó khăn cũng như dũng cảm đối diện với những áp lực bủa vây, kiên trì với sự lựa chọn của mình thì ông cùng các cầu thủ mới có thể hướng đến những điều tích cực trong tương lai.

Cần một kết quả tốt

Trận đấu với tuyển Iraq tối nay chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục nhưng với tuyển Việt Nam, nó rất quan trọng ở thời điểm hiện tại. Nếu tiếp tục thua, nguy cơ tuyển Việt Nam bị bật ra khỏi top 100 thế giới và mất luôn vị trí số 1 Đông Nam Á - điều chưa từng xảy ra trong gần 6 năm qua là rất cao. Tuyển Việt Nam cần ít nhất một trận hòa để không cho điều này xảy ra. HLV Troussier và các học trò sẽ quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu đó vì chỉ như thế họ mới giảm bớt áp lực và sự chỉ trích, đồng thời lấy lại sự tự tin.

Chắc chắn “Những chiến binh sao vàng” sẽ chiến đấu hết sức mình vì danh dự, màu cờ sắc áo và họ sẽ cố gắng hướng đến một trận thắng để làm quà dành tặng người hâm mộ. Tất nhiên, một kết quả tốt trong trận đấu tối nay sẽ tạo động lực cho chặng đường phía trước, nhất là khi tuyển Việt Nam gặp lại chính Iraq vào tháng 6 tới và 2 trận đấu với Indonesia trong tháng 3 tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Nên nhớ rằng, vòng loại World Cup 2026 mới chính là sân chơi quan trọng nhất của tuyển Việt Nam trong năm 2024. Mục tiêu của đội là phấn đấu đạt được một trong hai vị trí đầu bảng để lọt vào vòng loại thứ ba.

Thành công mà các đội tuyển bóng đá Việt Nam có được trong những năm qua, bên cạnh chuyên môn thì sức mạnh tinh thần là yếu tố rất quan trọng. Dù khó khăn, thử thách lớn đến mấy, dù đối thủ có mạnh đến cỡ nào thì “Những chiến binh sao vàng” vẫn sẽ ra sân với tinh thần chiến đấu cao nhất, không từ bỏ mục tiêu và không bỏ cuộc trong mọi hoàn cảnh. Đó chính là “vũ khí” lợi hại của các đội tuyển bóng đá Việt Nam và là niềm tự hào của người hâm mộ.

Hơn lúc nào hết, tuyển Việt Nam cần phát huy hiệu quả tối đa của “vũ khí” đó ở trận đấu tối nay. Sẽ không dễ để tuyển Việt Nam có được chiến thắng nhưng đội sẽ quyết tâm hướng đến kết quả tốt nhất. Các cầu thủ sẽ bước vào trận đấu này với tâm lý thoải mái, cố gắng thể hiện bản thân tốt nhất để cống hiến một trận cầu đẹp mắt cho khán giả. Việc tuyển Iraq đã chắc chắn đi tiếp với ngôi nhất bảng và nhiều khả năng tung ra đội hình B để dưỡng sức cho các trụ cột, sẽ là cơ hội để tuyển Việt Nam hướng đến một kết quả tốt nhất. Nhưng điều đó cũng sẽ không quan trọng bằng thái độ thi đấu, cách thể hiện của các cầu thủ trên sân. 

 VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc